Nếu bạn có khả năng thiết kế và lập trình website tốt, cùng với mong muốn được tự do về thời gian, tự do làm việc ở bất kỳ đâu, kể cả khi đang đi du lịch thì đây chính là cơ hội tuyệt vời nhất với bạn: phát triển một công ty thiết kế website!
Ngày nay, khi Internet trở thành một trong những điều tất yếu của cuộc sống và đã làm thay đổi cách mọi người giao tiếp, quan hệ xã hội và phát triển kinh doanh. Tất cả doanh nghiệp đều mong muốn mở rộng kinh doanh tới thị trường trực tuyến đang ngày một nóng hơn này. Vậy nên, thị trường này luôn mở rộng cửa chào mừng bạn.
Để bạn tránh đi lòng vòng và mắc những sai lầm trong việc khởi nghiệp công ty thiết kế web, Tadu chia sẻ 10 bí quyết khởi động một doanh nghiệp thiết kế web thành công được đúc kết từ Troy Dean – CEO của WP Elevation, Mavericks Club; đồng sáng lập Video User Manual đã áp dụng thành công và hướng dẫn cho rất nhiều doanh nghiệp thiết kế web khác thành công.
*WP Elevation là doanh nghiệp hàng đầu về hỗ trợ và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cho những nhà tư vấn WordPress.
10 bí quyết này bao gồm:
- Phương pháp tạo ra khách hàng thường xuyên
- Khai thác khách hàng tiềm năng trong các buổi hội thảo
- Khách hàng cần giải pháp chứ không phải sản phẩm
- Cách tạo proposal thuyết phục khách hàng
- Thu thập đầy đủ nguyên liệu cho dự án
- Phòng tránh các vấn đề phát sinh khi thiết kế
- Chuẩn bị khởi chạy website của khách hàng
- Thêm lợi nhuận từ việc đóng gói các dịch vụ
- Cách tạo dự án có lợi nhuận
- Bí quyết tạo doanh thu định kỳ
Tất nhiên cần có thời gian để xây dựng một doanh nghiệp thành công, tuy nhiên, 10 bí quyết này sẽ giúp bạn xuất phát và đi đúng hướng, việc bạn cần làm là đồng hành cùng bài viết này và bắt tay vào HÀNH ĐỘNG ngay.
1. Phương pháp tạo ra khách hàng thường xuyên
Câu hỏi thường được đặt ra khi chúng ta vừa bắt đầu kinh doanh là “Làm thế nào để tôi có khách hàng?”. Việc phải thuyết phục một người lạ cho bạn tiền để bạn cho họ một website, đối với phần lớn trong chúng ta, là một trò ảo thuật huyền thoại.
Theo cách truyền thống mà chúng ta vẫn hay làm là: theo đuổi khách hàng, rồi làm gián đoạn công việc của họ để nói cho họ biết bạn có những sản phẩm/ dịch vụ tốt nhất phù hợp với họ. Tuy nhiên, khách hàng phần lớn không quan tâm và phớt lờ bạn, như thể họ muốn trốn tránh bạn mãi mãi.
Thật ra khách hàng không hề muốn tránh né bạn, họ vẫn đang ở đó và chờ đợi được phục vụ bởi một chuyên gia. Đúng vậy, là được phục vụ bởi một chuyên gia!
Nói một cách đơn giản, phương pháp thu hút một lượng lớn khách hàng ổn định là bạn phải đảm bảo luôn thực hiện công việc của bạn một cách tốt nhất như một chuyên gia, đồng thời hợp tác tốt với khách hàng để cùng đạt được mục tiêu chung.
Có thể bạn đang tự hỏi “Việc mình làm tốt nhất là gì?” – để biết được điều đó, trước tiên, hãy xác định “điểm nổi bật” của chính bạn.
Tìm ra điểm nổi bật của bạn
Được rồi, đây là thời điểm bạn HÀNH ĐỘNG!
Lấy một tờ giấy và chia thành 2 cột: Kỹ năng và Đam mê, rồi liệt kê những gì bạn có vào 2 cột này.
Ví dụ:
Kỹ năng | Đam mê |
Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) Lên kế hoạch Thuyết trình Làm video Hướng dẫn và chia sẻ …. | Thiết kế Lên kế hoạch Thuyết trình Làm video Hướng dẫn và chia sẻ .… |
– SEO là kỹ năng của bạn, nhưng bạn không đam mê nó.
– Ngược lại, Thiết kế bạn rất đam mê nhưng lại không đủ kỹ năng để thực hiện tốt.
– Tuy nhiên, Lên kế hoạch, Thuyết trình, Làm video, Hướng dẫn và chia sẻ thì vừa là đam mê, vừa là kỹ năng của bạn.
→ Và đây, cuối cùng bạn đã tìm được! Bạn thử đoán xem bạn sẽ đạt được những gì khi bạn dành nhiều thời gian hơn cho những điều bạn vừa yêu thích, vừa có kỹ năng thực hiện tốt?
“Điểm nổi bật của bạn xuất hiện khi Kỹ năng và Đam mê trùng khớp với nhau. Những hoạt động đó nên chiếm đến 90% thời gian làm việc của bạn. Còn những việc khác, bạn có thể thuê người khác làm, tự động hóa chúng hoặc mạnh dạn bỏ chúng đi.”
Bí quyết chính là đây! Khi dành hầu hết thời gian để thực hiện việc bạn làm tốt nhất, thì chắc chắn chất lượng và hiệu quả công việc mà bạn cung cấp sẽ nâng cao hơn rất nhiều. Bạn giúp khách hàng của bạn được hài lòng hơn, họ ký với bạn hợp đồng tiếp theo, còn bạn thì sẽ vui vẻ hơn, tự hào hơn với sản phẩm/ dịch vụ của mình và có thu nhập cao hơn, còn nữa, bạn chắc chắn sẽ không bao giờ cảm thấy chán nản hoặc kiệt sức khi thực hiện đam mê của mình.
Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
Sau khi xác định Điểm nổi bật và biết được những gì bạn có thể làm tốt nhất, bạn hãy trả lời câu hỏi sau: “Ai là người nhận được nhiều lợi ích nhất khi hợp tác với bạn hoặc sở hữu việc mà bạn làm tốt nhất?”
Tiêu biểu là công ty WP Elevation mà chúng ta đã nhắc đến ở trên. Với WP Elevation, những người muốn trang web của họ được thiết kế nhằm mục tiêu nâng cao thứ hạng SEO nhất có thể, không phải là khách hàng lý tưởng của WP Elevation. Hay những người muốn trang web của họ mang vẻ đẹp hoàn mỹ đến nỗi có thể được trao cả giải thưởng website đẹp nhất năm chẳng hạn, cũng không phải là khách hàng lý tưởng của WP Elevation.
Thực chất, khách hàng lý tưởng của WP Elevation chính là những người điều hành một doanh nghiệp cụ thể, cung cấp sản phẩm/ dịch vụ cho một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể và mong muốn mở rộng kinh doanh thêm trên lĩnh vực digital marketing. Đây chính là nhóm mà WP Elevation có thể cung cấp việc họ làm tốt nhất: chiến lược marketing, thu hút và phân loại khách hàng tiềm năng, tối đa chuyển đổi thành khách hàng thực tế.
Hãy tiếp tục viết lên tờ giấy bạn đã làm để tìm ra Điểm nổi bật lúc nãy, trả lời câu hỏi và tìm ra đâu là khách hàng thực sự của bạn – người mà bạn có thể cung cấp nhiều giá trị nhất và thu được điều tương ứng từ họ.
Xuất bản nội dung hữu dụng
Bước tiếp theo bạn cần làm chính là xuất bản những nội dung có ích, chính xác và chia sẻ những nội dung ấy với khách hàng lý tưởng.
Mỗi ngày, chúng ta đều có thể học những thứ mới thông qua việc tìm hiểu và vận dụng những kiến thức đó vào công việc, cuộc sống của mình. Ví dụ như WordPress đã ra mắt phiên bản 5.2, phiên bản này có thêm nhiều tính năng mới nên bạn phải tìm hiểu lại cách sử dụng, cập nhật và xử lý những vấn đề có thể xảy ra để áp dụng vào quá trình thiết kế website của mình. Nhưng không chỉ riêng bạn, khách hàng lý tưởng và thậm chí mọi người dùng khác cũng có thể muốn biết ưu khuyết và cách sử dụng WordPress phiên bản mới. Vậy tại sao bạn không dùng những kiến thức mình vừa tìm hiểu được, biên tập lại và tạo ra một tài liệu hữu ích?
Tài liệu này dùng để làm gì?
- Đầu tiên, bạn có thể sử dụng nội dung này như tài liệu training cho nhân viên của mình, vì tất cả mọi người đều cần cập nhật kiến thức mới để phục vụ cho công việc. Tạo tài liệu hướng dẫn mẫu có thể giúp bạn truyền đạt hiệu quả và tiết kiệm nhiều thời gian hơn
- Tiếp theo, hãy chia sẻ tài liệu ở các nhóm, diễn đàn có liên quan như kinh doanh, marketing, wordpress, web designer và developer,… chẳng hạn. Đây đều là những cộng đồng khách hàng tiềm năng mà bạn có thể tiếp cận một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất
- Cuối cùng, tài liệu này có thể là công cụ để kêu gọi hành động (CTA – Call to Action). Thông thường, bạn có thể tạo phần kêu gọi hành động bằng cách: để số điện thoại liên hệ, link fanpage hoặc trang web để nhận mã ưu đãi, form điền thông tin để khách hàng đăng ký tham dự/nhận quyền lợi,…. và gửi tặng khách hàng tài liệu như món quà cảm ơn hoặc ưu đãi dành riêng cho khách hàng
- Tùy theo dạng tài liệu mà người dùng cảm thấy hứng thú, bạn sẽ biết nhu cầu khách hàng đang hướng những khía cạnh nào, từ đó tạo ra được cách tiếp cận và thuyết phục họ tốt hơn
2. Khai thác khách hàng tiềm năng trong các buổi hội thảo
Có rất nhiều khách hàng tiềm năng có nhu cầu đối với dịch vụ của bạn nhưng họ lại chưa sẵn sàng đi đến quyết định vì nhiều khả năng khách hàng không có đủ kiến thức về mặt thiết kế website, họ không biết mình nên làm gì và phải làm gì là tốt nhất, họ cũng sẽ lo lắng với hiệu quả thật sự mà website có thể đem lại. Trong trường hợp này, việc bạn gấp gáp đưa ngay dự án cho khách hàng sẽ dễ tạo ra khoảng cách đối với họ.
Một buổi hội thảo là phương án tốt nhất để mọi thông tin, chất lượng và hình ảnh dịch vụ của bạn được thể hiện trước khách hàng một cách thân thiện và dễ hiểu nhất, giúp họ dễ dàng ra quyết định hơn.
“Workshop là một quy trình đơn giản giúp bạn thấu hiểu khách hàng và giúp khách hàng thấu hiểu những mục tiêu trong dự án của bạn.”
Nhiều người tổ chức workshop thường mắc sai lầm vì họ hay tập trung giới thiệu về dịch vụ của mình hơn là lắng nghe ý kiến của khách hàng. Hội thảo giúp bạn giới thiệu được dịch vụ của mình? Tất nhiên rồi. Thế nhưng giới thiệu như thế nào là tốt nhất? Điều tất yếu đầu tiên là bạn phải hiểu được khách hàng.
Khai thác nhu cầu và vấn đề của khách hàng và đưa ra hướng giải quyết mà dịch vụ của bạn có thể cung cấp cho họ. Đó mới là hiệu quả thực sự – tạo ra giá trị cho khách hàng và cho chính bạn. Vì vậy, hãy tổ chức workshop hiệu quả bằng cách áp dụng những phương pháp sau:
Tìm hiểu: Ai? Cái gì? Tại sao?
Đầu tiên, hãy thử làm rõ khách hàng đang của bạn đang cần gì. Ba dạng câu hỏi cơ bản như “Ai? Cái gì? Tại sao?” có thể hỗ trợ bạn tìm hiểu thông tin và dẫn dắt mọi người đi đúng hướng trong quá trình diễn ra workshop.
Hãy thử hỏi khách hàng mục tiêu về việc kinh doanh của họ:
- Tại sao: khách hàng bắt đầu kinh doanh vì mục đích gì? (Bỏ qua vấn đề kiếm tiền, mà hãy tìm kiếm sâu hơn về những nguyên nhân khác)
- Cái gì: Khách hàng có những hành động nào để đạt được những mục đích đó?
- Ai: Những hành động này nhắm đến đối tượng nào? (Ví dụ như ai sẽ nhận được lợi ích khi họ thực thi những hành động đó)
Lưu ý: lúc này bạn đang ở vai trò chủ trì buổi hội thảo, những vấn đề mà bạn đặt ra trên đây sẽ dành cho khách hàng tiềm năng của bạn – những người tham dự buổi hội thảo – để nói về khách hàng của chính họ. Người tham dự nên là những người có ảnh hưởng quan trọng, có quyền đưa ra quyết định đối với các dự án để nhanh chóng tìm ra đáp án cho 3 vấn đề được đặt ra phía trên đây.
Một câu trả lời phù hợp có thể là: Chúng tôi tin rằng trong thời điểm hiện tại, mọi doanh nghiệp đều muốn phát triển thêm ở mảng kinh doanh online một cách nhanh chóng nhất để chiếm ưu thế trên thị trường và họ cần có một website tốt làm tiền đề cho kế hoạch đó (mục đích). Vì vậy, chúng tôi muốn cung cấp dịch vụ thiết kế và duy trì website (hành động) dành cho khách hàng không có đủ kiến thức chuyên môn hoặc nguồn lực (đối tượng) để họ phát triển mảng kinh doanh online.
Đặt ra mục tiêu theo nguyên tắc SMART
Khi đã nắm bắt được khách hàng cần gì, bạn hãy yêu cầu khách hàng nghĩ đến mục tiêu cụ thể mà họ mong đợi ở những dự án có thể hợp tác với bạn. Dự án này sẽ cung cấp hành động dành cho đối tượng mục tiêu giúp khách hàng đạt được những mục đích đã đề ra.
Bạn có thể gợi ý khách hàng đặt ra một mục tiêu cụ thể, rõ ràng theo nguyên tắc SMART để đảm bảo dự án được phát triển đúng hướng.
Giả sử, khách hàng của bạn đưa ra yêu cầu “Chúng tôi muốn có thêm khách hàng”. Vậy họ muốn có thêm bao nhiêu khách hàng, cao hơn con số năm ngoái hay cao hơn đối thủ cạnh tranh của họ, bao lâu thì phải đạt được con số đó?
Nếu dựa vào nguyên tắc SMART, khách hàng có thể đề ra một mục tiêu đầy đủ như: “Chúng tôi muốn có thêm 100 khách hàng mới đăng ký dịch vụ thiết kế web trong quý 3 năm 2019”. Một mục tiêu rõ ràng, cụ thể và có thời hạn sẽ giúp bạn đảm bảo được dự án phù hợp với kỳ vọng của khách hàng, đồng thời phân bổ tài nguyên để dễ kiểm soát tiến độ dự án.
Phân tích các yếu tố cần thiết cho website
Ở phần này, khách hàng sẽ tưởng tượng ra một website mẫu cho công ty của mình: website của họ cần những gì, phục vụ người dùng theo cách nào và hoạt động để đem lại hiệu quả như thế nào sau đó.
Bạn nên tiến hành phân tích dựa trên 5 yếu tố cơ bản: Thu hút, Lưu giữ, Chăm sóc, Chuyển đổi và Đo lường.
- Làm thế nào để họ thu hút được khách hàng truy cập vào website hay những kênh truyền thông đa phương tiện khác của doanh nghiệp?
- Làm sao để lưu giữ thông tin tạo leads từ những người truy cập đó?
- Họ sẽ làm gì để tiếp cận và duy trì, chăm sóc nguồn khách hàng tiềm năng này?
- Bằng cách nào có thể chuyển đổi leads trở thành khách hàng thật sự?
- Họ sẽ đo lường hiệu quả của chiến lược này như thế nào để có thế ngày càng cải thiện nó tốt hơn?
Quá trình này không chỉ giúp khách hàng hiểu rõ hơn được mục đích và cách thức website hoạt động để đem lại hiệu quả kinh doanh mà còn có thể giúp bạn xác định được các yếu tố, tính năng cần thêm vào dự án thiết kế để phục vụ cho cách thức kinh doanh của họ.
Bên cạnh đó, hãy ghi chép lại tất cả những gì mà bạn và khách hàng đã trao đổi cùng nhau. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt nhu cầu của khách hàng, bạn còn có thể tổng hợp những thông tin đó và tặng lại khách hàng như một món quà nhỏ. Đây chắc chắn là một tài liệu có ý nghĩa và giá trị nhất dành cho khách hàng mà qua đó, bạn còn có thể tạo được ấn tượng về sự chuyên nghiệp, quan tâm đến khách hàng và tìm kiếm được nhiều đối tác cho các dự án mới.
“Tổ chức workshop là một cách tuyệt vời để đặt bạn vào vị trí của một chuyên gia, mà bước kế tiếp, người tham dự sẽ muốn mời bạn thực thi những chiến lược bạn thiết kế cho họ.”
Đừng quên đồng hành cùng Tadu và theo dõi các phần tiếp theo trong chuỗi 10 bí quyết khởi động một doanh nghiệp thiết kế web thành công nhé bạn!
Phần 2: Giới thiệu cách tìm hiểu khách hàng và đưa ra giải pháp cho họ, đồng thời cung cấp hướng dẫn tạo proposal hoàn hảo để dự án nhanh chóng được thông qua.
Phần 3: Phương pháp thu thập đủ “nguyên liệu” để tiến hành dự án, hướng dẫn kiểm soát phạm vi dự án, kiểm tra website trước khi khởi chạy và bật mí cách biến dịch vụ thành sản phẩm để tăng thêm lợi nhuận.
Phần 4: Hướng dẫn định giá dự án, đảm bảo đem lại lợi nhuận và cách để tạo doanh thu định kỳ cho công ty của bạn.